Re: Về việc dịch và tình trạng nhóm dịch

Lê Phương herophuong93 at gmail.com
Thu Jun 4 11:08:46 BST 2020

Chào anh Phú.

Vào 12:52 AM, T.5, 4 Th6, 2020 Phu Hung Nguyen <phuhnguyen at disroot.org> đã
viết:

> Chào mọi người,
>

> Mình là Nguyễn Hùng Phú.
>
> Mình đã xem qua danh sách thư này và có vài câu muốn hỏi:
>
>    - trunk và stable khác gì nhau? Mình nên dùng cái nào?
>
> Stable sẽ chứa file dịch ở phiên bản lớn cuối cùng đã release và chỉ nhận
bug fix.

Trunk sẽ chứa file dịch ở phiên bản đang phát triển về tính năng.

Ví dụ: phiên bản KDE Applications hiện tại là 20.04, và các dev đang phát
triển 20.08.

Stable sẽ chứa các file dịch của phiên bản 20.04. Dịch ở stable sẽ được
release vào bản 20.04.1, 20.04.2,...

Trunk sẽ chứa các file dịch của phiên bản 20.08. Sau khi 20.08 được
release, trunk sẽ chuyển thành stable, và một trunk mới sẽ được tạo ra.

Câu trả lời ngắn là phải dịch trên cả 2 branch này ạ. Câu trả lời dài thì
hiện tại có một workflow dịch mới chỉ trên một branch summit, anh có thể
tham khảo:
https://techbase.kde.org/Localization/Workflows/PO_Summit#Software_Branches_and_Translation

>    - Có vẻ trang web của nhóm https://vi.l10n.kde.org/ và một số liên kết
>    trợ giúp không còn hoạt động nữa. Chúng ta có tài liệu hướng dẫn dịch và
>    kênh trao đổi nào khác không, hay chỉ dựa vào Wikitionary và/hoặc tự thân
>    người dịch, và danh sách thư này thôi?
>
> Tài liệu hướng dẫn dịch thì có wiki chung của kde. Còn tài liệu do nhóm
tạo ra trước kia thì có lẽ là outdate rồi ạ.

>    - Phương có quyền chỉnh sửa trang web của nhóm không? Mình thấy hình
>    như Phương là người duy nhất còn hoạt động, không biết cậu có phải trưởng
>    nhóm không?
>
> Em hiện có quyền commit nên em nghĩ là có, mặc dù em chưa để ý là mã nguồn
của nó ở đâu cả.

>    - Mình thấy file systemsettings.po đã được dịch, nhưng trong danh sách
>    ngôn ngữ ở System Settings, mình không thấy tiếng Việt để thêm và chọn. Có
>    ai có ý tưởng nào lí giải việc này không?
>
> Anh có thể gửi screenshot về màn hình chọn ngôn ngữ system settings mà anh
đang thấy không ạ?